Phần 2: Tập thói quen tốt cho sức khỏe đôi mắt bạn khi dùng điện thoại

Phần 2: Tập thói quen tốt cho sức khỏe đôi mắt bạn khi dùng điện thoại

Trong Phần 1, Mắt kính Việt Long có đề cập đến những thói quen gây hại cho mắt khi sử dụng điện thoại. Phần 2, bài viết sẽ gợi ý cho quý khách hàng những cách để bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại và các thiết bị khác.

Như đã nêu, ánh sáng từ màn hình điện thoại và 1 vài thói quen khiến chúng ta dễ bị mỏi cũng như chịu tác động xấu đến đôi mắt. Cách hiệu quả nhất là trách hoặc hạn chế thấp nhất việc phải sử dụng điện thoại, nhất là vào ban đêm. 

Tùy theo tính chất công việc của một số người mà việc sử dụng điện thoại gần như là bắt buộc. Khi rơi vào tình huống này, chúng ta nên hiểu biết về thói quen tốt cho đôi mắt.

Thay đổi tư thế nhìn

Nếu như ban ngày, phần đa chúng ta sử dụng điện thoại khi đang ngồi hoặc đứng với tư thế cúi đầu. Còn ban đêm, tư thế phổ biến là nằm (nghiêng, sấp..) và hất hết mọi người đều gặp. Những tư thế nêu trên đều ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến độ chênh của thị lực. Chính vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng điện thoại thì hãy nằm ngửa với một khoảng cách vừa đủ giữa mắt và điện thoại. Nền chèn thêm gối hay đồ vật nào đó để chống mỏi tay khi nằm lâu.

Điều chỉnh độ sáng của màn hình.

Gần như điều cấm kỵ khi sử dụng điện thoại là trong không gian bóng đêm. Bài viết trước đã phân tích lượng ánh sáng xanh sẽ đổ dồn vào da và mắt gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, lời khuyến khi sử dụng điện thoại vào ban đêm là hãy để điện sáng. Bên cạnh đó, điều chỉnh ánh sáng màn hình cho phù hợp với mắt. Tránh quá sáng hoặc quá tối khi dùng.

Một số loại smartphone hiện nay có chế độ màn hình dành cho việc đọc sách. Khi ấy, ánh sáng sẽ đổ hơi vàng và tạo ra lượng sáng phù hợp cho mắt vào ban đêm.

Hạn chế thấp nhất thời gian sử dụng điện thoại:

Một trong những cách tối ưu trong sử dụng điện thoại giảm tác hại cho mắt chính là việc rút ngắn thời gian sử dụng thay vì ngồi/nằm hàng giờ liền. Nếu quan trọng, hãy sử dụng, còn nếu không, bạn nên gọi điện trực tiếp. Bỏ điện thoại ra vài phút để mắt có thể điều tiết lại, chống mỏi và mờ mắt.

Hãy thay thế điện thoại bằng một người bạn khác

Ý của cách thức này chính là việc chúng ta luyện thói quen đọc sách thay vì chỉ chăm chăm sử dụng điện thoại. Sách là một người bạn tuyệt vời mà ngày nay rất người người đang bỏ quên. Vậy nên, hãy dành thời gian đọc sách để tăng kiến thức mỗi ngày cũng như hạn chế nhất tác động xấu cho mắt.

Sách giúp chúng ta tập trung và phát triển trí tuệ. Đây là cách khó thực hiện khi chúng ta đã quen với smartphone nhưng nếu bạn làm được thì đó sẽ là một kỳ tích đấy.

Bài: Mắt kính Việt Long

Hình: minh họa (internet)

← Bài trước Bài sau →