Xu hướng mắc chứng viễn thị ở người già

Xu hướng mắc chứng viễn thị ở người già


Viễn thị cũng giống như cận thị là một chứng tật khúc xạ ở mắt. Viễn thị và cận thị chỉ khác nhau về tính chất, biểu hiện bệnh. Bài viết này, Mắt kính Việt Long sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân, biểu hiện và giải pháp điều trị chứng viễn thị. Đặc biệt, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích khi mua và sử dụng tròng kính viễn giá rẻ.

Viễn thị được các chuyên gia định nghĩa là một tật liên quan đến khúc xạ mắt. Biểu hiện rõ nhất của người mắc chứng viễn thị là có thể nhìn bình thường các vật ở cự ly xa nhưng không nhìn rõ các vật ở gần. Có thể nói viễn thị có triệu chứng ngược lại với cận thi.

Nguyên nhân và xu hướng mắc chứng viễn thị ở người già.

Nguyên nhân chính của tật viễn thị là do giác mạc dẹt hoặc trục trước – sau của cầu mắt quá ngắn khiến cho hình ảnh không hội tụ ở đúng võng mạc như người có mắt bình thường. Lúc này, hình ảnh mà người viễn thị nhìn được lại hội tụ ở sau võng mạc. Do đó, những người bị viễn thị thường sử dụng thấu kính phù hợp để có thể điều chỉnh điểm hội tụ về đúng võng mạc.

Nếu như lứa tuổi học sinh, tỷ lệ mắc chứng cận thị nhiều thì ở lứa tuổi trung và già sẽ có xu hướng mắc chứng viễn thị. Người già do thời gian sử dụng lâu, lao động của đôi mắt căng thẳng khiến giác mạc bị biến dạng, điểm hội tụ không đặt đúng võng mạc, thường xuyên nhìn xa khiến thủy tinh thể luôn xẹp xuống hay dãn ra. Lâu dần, mắt mất tính đàn hồi, khả năng phồng, mắt lão hóa nên chứng viễn thị xuất hiện.

Độ tuổi từ 40 trở đi, người mắc chứng viễn thị ngày càng tăng. Do đó, con số này tương ứng với việc người sử dụng tròng kính viễn thị càng cao.

Ngoài các biện pháp điều trị chứng viễn thị thì phương pháp đeo tròng kính viễn thị là phổ biến nhất. Chúng ta thường thấy những người ở độ tuổi mắc tật khúc xạ này hay đeo mắt kính có tròng viễn để đọc sách hay xem tivi.

Viễn thị có xảy ra với trẻ em

Mặc nhiên chứng viễn thị vẫn xuất hiện ở lứa tuổi học đường. Viễn thị ở trẻ nhỏ có 2 loại là viễn thị trụcviễn thị khúc xạ. Khi trẻ mắc tật viễn thị, thị lực của mắt sẽ giảm dần độ viễn khi trẻ lớn lên dần. chiều dài trục nhãn cầu tăng lên. Viễn thị thường được phát hiện ở lứa tuổi trẻ bắt đầu đi học.

Tròng kính viễn thị có đặc điểm gì?

Viễn thị có thể chữa trị bằng cách đeo kính có tròng viễn thị hoặc kính áp tròng giúp thay đổi điểm hội tụ của tia sáng khi đi vào mắt. Những người mắc chứng viễn thị thường sử dụng tròng kính phi cầu có độ chiết suất cao (high index) đặc biệt khi bị viễn nặng. Loại tròng phi cầu này mỏng, nhẹ và gọn hơn.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý các loại tròng kính có độ chiết suất cao sẽ phản chiếu ánh sáng nhiều hơn tròng kính tiêu chuẩn. Vì vậy, để vừa đẹp vừa thoải mái cho đôi mắt, bạn nên sử dụng loại tròng có một lớp phủ phản quang chống lóa, khắc phục được những nhước điểm của tròng kính phi cầu thông thường.

Điều trị bằng cách đeo tròng kính viễn thị.

Phương pháp phổ biến ở những người mắc chứng viễn thị là sử dụng kính có tròng kính viễn thị. Thị trường hiện nay có khá nhiều loại tròng kính viễn thị giá rẻ, khi mua và sử dụng, bạn chú ý kiểm tra xuất sứ và nhớ tham khảo ý kiến của chuyên gia để đạt hiệu quả cao nhất.

Việc đeo kính cũng đi kèm với chế độ luyện tập tích cực để giảm độ viễn. Nếu được tập luyện đúng cách và đều đặn, viễn thị sẽ giảm dần, giúp thị lực tăng lên, nhược thị được cải thiện.

Người viễn thị hay cận thị cũng nên chú ý khám sức khỏe cho mắt thường xuyên 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng thị lực và điều trị kịp thời khi phát hiện các chứng bệnh về mắt.

← Bài trước Bài sau →