Thông điệp ngày Thị giác Thế giới: Hãy biết yêu đôi mắt của bạn.

Thông điệp ngày Thị giác Thế giới: Hãy biết yêu đôi mắt của bạn.

Đôi mắt quan trọng như thế nào với mỗi người thì có lẽ ai cũng biết. Song ý thức bảo vệ đôi mắt cũng như những kiến thức xung quanh đến “cửa sổ tâm hồn” này thì không phải ai cũng dành thời gian để tìm hiểu.

Những con số thống kê hằng năm khiến cho nhiều người phải giật mình: Cứ 5 giây, thế giới có thêm 1 người bị khiếm thị; cứ 5 người khiếm thị thì có đến 4 người đáng ra đã có thể chữa trị được ngay từ đầu. Theo thống kê của riêng cửa hàng Việt Long, trong 2 năm trở lại gần đây, số lượng người đến khám và đo mắt tại cửa hàng tăng lên đến con số 50%. Điều này chứng tỏ số người mắc các bệnh về mắt đang trở nên báo động.

Tất cả những con số thống kê đã chứng tỏ mức độ nguy hiểm nếu chúng ta thờ ơ với đôi mắt của mình. Và những hậu quả khi đôi mắt bị mù lòa thì quả thực rất nặng nề và gây ra nhiều khó khăn đối với cuộc sống và tinh thần của người bệnh.

Nhận thức được tầm quan trọng của đôi mắt và hậu quả khó lường bởi các bệnh lý về mắt, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Tổ chức quốc tế về Phòng chống Mù lòa IAPB đã cho ra đời ngày Thị giác thế giới (13/10/1998). Với mục đích nâng cao nhận thức của toàn cầu về tình trạng mù lòa, suy giảm thị lực và việc phục hồi các chức năng thị giác. Từ năm 2000, Ngày Thị giác thế giới trở thành Chương trình Thị giác 2020: “Quyền được nhìn thấy

ngay-thi-lục-mat-the-gioi

Trên Thế giới cũng như tại Việt Nam, hằng năm, cứ vào tháng 10 thì các tổ chức về mắt tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng ngày này như:

Tăng cường các hoạt động tuyên tuyền kiến thức và truyền thông điệp về Ngày Thị Giác Thế Giới. Các bệnh viện, trung tâm, tổ chức về mắt thường xuyên tổ chức khám mắt, cấp thuốc và tư vấn cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt cho tất cả mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ em.

Vận động gây quỹ nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, đào tạo đội ngũ bác sĩ nhãn khoa hoặc hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhi….Vận động gây quỹ nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, đào tạo bác sĩ nhãn khoa, hoặc hỗ trợ phẫu thuật mắt cho bệnh nhi.

Tổ chức các hội thi nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ thị giác. Từ khi thành lập, Ngày Thị Giác Thế Giới đã góp phần nâng cao tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt cũng như nhận thức về mù lòa trên toàn cầu.

Dưới đây là những lời khuyên để có một đôi mắt khỏe đẹp từ Ông Vũ Việt Hưng – người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành mắt kính tại Việt Nam và cũng là Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Lido Optic.

Hãy hành động để chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”

Như thông điệp của Ngày Thị Giác Thế giới, chúng ta nên dành cho mắt sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn bằng những biện pháp vô cùng đơn giản.

1/ Đảm bảo là – Bạn luôn hiểu về đôi mắt của mình và yêu chúng mỗi ngày.

Điều này cực kỳ quan trọng nếu bạn hiểu được rằng: Đôi mắt là vị trí đẹp nhất trên cơ thể của mỗi người. Từ khi sinh ra, chúng ta cảm nhận và biết yêu thế giới này bởi những gì được nhìn thấy được từ đôi mắt.

đôi mắt

Khi bạn yêu đôi mắt của mình, bạn sẽ biết cách chăm sóc và bảo vệ nó. Bạn cũng sẽ dùng đôi mắt khỏe đẹp ấy để trao đi và nhận lại yêu thương đối với những người xung quanh. Đôi mắt cũng là người bạn sẽ cùng cười, cùng khóc với chúng ta trong mọi bước ngoặt cuộc đời.

2/ Dành mọi sự bảo vệ tốt nhất cho đôi mắt

Khi sinh ra, chúng ta may mắn sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh. Vậy hãy luôn biết cách bảo vệ nó như một tài sản vô giá.

Đôi mắt là điểm cực kỳ nhạy cảm trên cơ thể bởi rất dễ bị tổn thương bởi những tác động nhẹ từ bên ngoài. Mỗi ngày, mắt phải làm việc với cường độ cao và liên tục. Đặc biệt với những người làm công việc thường xuyên tiếp xúc với máy tính, khói bụi, công việc nghiên cứu trong phòng Fab,….

Với những người thường xuyên di chuyển giao thông thì ánh nắng mặt trời cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nặng nề cho đôi mắt.

Hãy sử dụng các vật dụng che chắn bảo vệ mắt như mắt kính, nón bảo hiểm có kính, thuốc nhỏ mắt để bảo vệ “người bạn” này luôn khỏe mạnh.

3/ Khám thị lực định kỳ để chắc chắn mình không mắc các bệnh về mắt.

Thông thường, chúng ta hay có quan điểm rằng sẽ đi khám sức khỏe định kỳ nhưng ít ai chú trọng vào việc kiểm tra thị lực của mình. Thói quen thông thường thì chỉ những ai bị các bệnh về mắt hoặc đau mắt đỏ mới đi khám và điều trị.

do-mat-thi-luc-noi-uy-tin

Hãy tập cho mình thói quen khám mắt định kỳ tại các trung tâm mắt và sử dụng các sản phẩm bảo vệ cho đôi mắt được tốt nhất.

4/ Sử dụng một chiếc kính tốt nếu bạn là người mắc các chứng bệnh về mắt:

Kính mắt có hai bộ phận chính là gọng kínhtròng kính.

Đối với người bị các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị….thì hãy sử dụng các loại gọng kính có chất lượng tốt, chất liệu an toàn cho làn da xung quanh mắt và tạo cảm giác thoải mái. Tròng kính được cắt đúng độ mắt, sử dụng tròng chất lượng và được đo mắt bởi các bác sĩ, chuyên gia uy tín.

Đối với các loại kính mát, kính thời trang: ngoài tác dụng là phụ kiện thời trang thì chúng ta cũng cần quan tâm đến chất liệu tròng kính mát. Không có một chiếc kính mát nào bảo vệ được mắt của bạn nếu chỉ với giá vài chục nghìn đồng. Chính vì vậy, hãy “rút ví” của mình và mua một chiếc kính chính hãmg, có xuất sứ rõ ràng và sử dụng chất liệu chống tia tử ngoại, tia UV….

5/ Chế độ dinh dưỡng ưu tiên cho mắt.

Ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lí luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt luôn cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Do đó, chúng ta nên ăn uống đủ chất và ưu ái những thực phẩm có lợi cho mắt như: rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, hoặc ngũ cốc, cá biển…

thuc-pham-bo-sung-mat

6/ Hãy cho đôi mắt được nghỉ ngơi.

Cũng như tay chân, khi hoạt động cả ngày, đôi mắt cũng cần được nghỉ ngơi. Hãy tập thói quen đi ngủ sớm và luyện các bài tập cơ bản để giúp đôi mắt khỏe hơn.

suc-khoe-cho-mat-khi-ngu

Bên cạnh đó, nếu bạn làm việc với máy vi tính cường độ cao thì sau 20 phút hãy dừng lại và nhìn ra khoảng xa (những nơi có cây xanh càng tốt) để làm dịu đôi mắt, chống mỏi và nhòe khi nhìn. Hạn chế thời gian sử dụng điện thoại di động để các loại ánh sáng xanh từ màn hình không gây hại cho mắt và da của bạn.

Nguồn: Việt Long Store

← Bài trước Bài sau →