Sử dụng tròng kính UV400: Yên tâm mùa nóng đỉnh điểm ở TP. Hồ Chí Minh

Sử dụng tròng kính UV400: Yên tâm mùa nóng đỉnh điểm ở TP. Hồ Chí Minh

Sau Tết Nguyên Đán 2019, TP. Hồ Chí Minh vào mùa nắng nóng kéo dài, đỉnh điểm là vào những ngày qua khi người dân thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bức xạ nhiệt, lượng tia UV lên cao tới mức 10/12, thời gian gây bỏng là 25 phút. Như vậy, ánh nắng có thể gây tác động xấu nhất lên là gây bỏng da trong trường hợp ở ngoài trời vào giờ cao điểm mà không được che chắn.

Nhiệt độ cao kèm độ ẩm thấp là nguyên nhân chính gây khó chịu cho người dân và dễ sinh ra các bệnh về mùa nắng. Chính vì vậy, khuyến cáo cho tất cả mọi người nên cẩn thận và sử dụng các biện pháp tránh nắng hiệu quả, an toàn.

Trong bài viết này, Mắt kính Việt Long sẽ gợi ý một số phương pháp chống nắng an toàn, hiệu quả. Nhưng trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về loại tia này cũng như tác hại mà chúng mang tới cho con người.

Tia UV có bước sóng bao nhiêu?

Ánh nắng mặt trời là nguồn bức xạ chính tạo ra tia UV. Trong ánh nắng có tới 9.5% lượng tia UV trong tổng lượng bức xạ, loại tia này có bước sóng dài đến 400 nanomet.

Tia UV 03 có loại chính

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím. UV được chia thành 3 loại: UVA, UVB, UVC. Trong đó, UVA chiếm 95 % bức xạ tia cực tím; UVB là tác nhân gây cháy nắng, đen da và có thể dẫn đến ung thư da. Lớp tia này có cường độ cao nhất vào thời điểm 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều, nhất là vào mùa hè. Người ta quan tâm nhiều đến loại tia này bởi đặc tính có thể phản xạ qua kính và mặt nước. UVC là loại tia có bức xạ mạnh nhất tuy nhiên tầng ozon đã hấp thụ và phản xạ nên không ảnh hưởng đến mặt đất, trừ khi tầng ozon bị thủng.

Lý do Mắt kính Việt Long chia sẻ kỹ thông tin về các bức xạ ánh nắng mặt trời để chúng ta hiểu rõ và nhận định đúng, từ đó có phương pháp chống nắng hiệu quả.

Tia UV ảnh hưởng như thế nào đến con người?

Với cường độ chiếu mạnh như thời điểm hiện tại, trong thời gian chiếu từ 6-15 giờ, người chịu tác động có thể gặp rối loạn về mắt, cụ thể là giảm thị lực, quầng mắt bao quanh nguồn sáng. Tình trạng này dẫn đến cảm giác trong mắt có dị vật, chảy nước mắt, đỏ mắt và dần gây cảm giác sợ ánh sáng. Nếu tránh được thì tình trạng mắt sẽ trở về bình thường, còn nếu kéo dài thì dẫn đến suy hoại võng mạc, cườm mắt và tệ nhất là mù lòa.

Ngoài tác động trực tiếp đến mắt, tia UV còn ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Khi tiếp xúc quá lâu, da có thể dẫn đến tình trạng đen xạm, cháy da, nguy hiểm hơn là gây ung thư da, ung thư mô tế bào cơ bản, tế bào vảy hoặc lão hóa nhanh, ức chế hệ miễn dịch….

Cách bảo vệ mắt và da khỏi tia cực tím

Như đã chia sẻ, tia UV có mặt ở khắp nơi không kể khi trời nắng hay râm, tùy vào cường độ mạnh yếu khác nhau mà chúng ta có phương pháp chống loại tia này. Trên cơ thể con người, mắt và da là 2 bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tia UV hằng ngày và cũng là 2 dùng dễ tổn thương nhất. chính vì vậy, để hạn chế một cách tối đa, Mắt kính Việt Long chia sẻ cho bạn một số  biện pháp cơ bản sau:

Tránh tiếp xúc với nắng, nhất là vào giờ cao điểm (từ 10g sáng đến 16 giờ chiều) – lúc mà mặt trời chiếu với cường độ cao nhất.

Trong trường hợp làm việc hoặc bắt buộc phải di chuyển ngoài nắng trong khung giờ trên, chúng ta cần sử dụng các cách che chắn cơ bản để hạn chế lượng ánh nắng chiếu lên cơ thể như: mặc quần áo dài tay đủ độ kín che chắn, chọn chất vải dệt khít, màu sáng để tránh bắt nắng nhanh, sử dụng nón và kính bảo vệ khi di chuyển.

Tại sao các chuyên gia khuyến khích sử dụng tròng kính có thành phần chống tia UV?

Tia UV như đã phân tích có khả năng xuyên thấu qua kính ở mức độ nhiều hay ít tùy vào loại kính. Khi di chuyển, chúng ta nên sử dụng loại mắt kính có tròng chống được tia UV. Trên thị trường hiện nay có loại tròng kính UV400 đang được sử dụng bởi tính năng bảo vệ mắt cao. Lớp Coating UV400 có khả năng ngăn ngừa xấp xỉ 100% sóng tử ngoại UVA và UVB. Sở dĩ người ta đặt tên là tròng kính UV400 bởi khả năng lọc được các tia sáng có bước sóng nhỏ nhất khoảng 400 nanomet.

Tia UV không chỉ xuất hiện trong điều kiện ánh nắng mặt trời. một phần ánh sáng đến từ các thiết bị điện tử như đèn, màn hình led, máy tính, điện thoại có bước sóng nhỏ nếu sử dụng thường xuyên cũng ảnh hưởng đến mắt. trong trường hợp này chúng ta nên sử dụng các loại tròng kính có tính năng chống tia cực tím. Để hạn chế tối đa tác động xấu từ các loại tia này, chúng ta nên chọn mua tròng kính UV chất lượng, có nhãn hiệu trên thị trường và đạt các chỉ số chống UV.

Bài viết: Mắt kính Việt Long

Hình ảnh minh họa: Internet.

← Bài trước Bài sau →