CÁCH XỬ LÝ KỊP THỜI KHI BỊ BỤI HOẶC VẬT LẠ BAY VÀO MẮT

CÁCH XỬ LÝ KỊP THỜI KHI BỊ BỤI HOẶC VẬT LẠ BAY VÀO MẮT

Chắc hẳn trong chúng ta ai ai cũng từng gặp phải những vấn đề về mắt, đặc biệt là các tình huống thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Cụ thể là khi tham gia giao thông, nhất là buổi xế chiều hoặc tối, khi lao động ngoài trời, khu vực có nhiều khói bụi, ô nhiễm...Đó là môi trường khiến nhiều người dễ bị các hạt bụi trong không khí bay vào mắt, nguy hiểm hơn là các vật lạ như dằm que, con thiêu thân, vật nhọn nhỏ...dẫn đến khó chịu và nguy hiểm hơn là các tổn thương cho đôi mắt.

Đối với những hạt bụi thông thường, con thiêu thân bay ngoài không khí...thì đây là chuyện khá phổ biến với nhiều người tham gia giao thông khi không có mắt kính đeo bảo vệ. Khi bụi đã bay vào mắt sẽ gây cảm giác đầu tiên là khó chịu, dặm con mắt và tiếp đến là chảy nước mắt. Các phản ứng như một thói quen, phản xạ tự nhiên là chúng ta thường đưa tay lên dụi mắt cho đỡ đau, với hi vọng bụi sẽ ra ngoài.

Nhiều người còn dùng cách mở căng mắt để thổi bụi....Với những thói quen này thì không những không thể giảm tình trạng khó chịu mà vô tình chúng ta đang gây tổn thương cho mắt của mình.

Sai lầm khi dùng tay dụi mắt

Chúng ta thử hình dung cảnh đang đi ngoài đường thì bỗng bị bụi hay vật gì đó bay vào mắt. Phản ứng đầu tiên là dùng tay dụi mắt mà không hề quan tâm tay có sạch hay không. Cách thứ hai hay sử dụng là nhờ người bên cạnh dùng lực thổi mạnh cho bụi bay ra. Cả hai cách này đều là sai lầm bởi khi làm như vậy vô tình chúng ta đang làm tổn thương đến các giác mạc, chà sát tạo ra vết xước lên tròng mắt. Ngoài ra, nước bọt và hơi thổi của người bên cạnh có thể mang theo vi khuẩn tạo điều kiện cho mắt dễ bị lây nhiễm các bệnh mà chúng ta không biết được.

Nếu trường hợp bụi không ra ngoài được, tình trạng nhức, khó chịu càng tăng lên và chúng ta lại tiếp tục dụi mắt khiến đôi mắt bị đỏ ửng mà không khỏi được. Nếu không xử lý đúng cách và để lâu có thể gây ra viêm giác mạc và nặng hơn là mù lòa do tổn thương mắt nghiêm trọng.

Một vài người còn sử dụng cách xối nước hoặc ngâm mắt vào nước mát để bụi trôi ra ngoài. Cách này chỉ có tác dụng khi nước đảm bảo sạch và bụi thông thường có thể trôi được ra ngoài. Tuy nhiên, gần như mọi người đều không chắc là nước đủ sạch và khi ngâm lâu trong nước tình trạng mắt bị đỏ kéo dài hơn.

Vậy xử lý như nào là đúng khi bị bụi bay vào mắt

Tuyến lệ hay còn gọi là nước mắt sinh ra có chức năng riêng của nó. Ngoài việc thể hiện cảm xúc thì nước mắt chính là cách giúp đẩy bụi và rửa trôi mọi vật chui vào trong mắt. Khi bị bụi bay vào, cách tốt nhất là chúng ta hãy nhắm mắt lại, từ từ nước mắt sẽ chảy ra theo phản xạ tự nhiên của cơ thể. Nước mắt chảy sẽ vô tình kéo theo luôn bụi trôi ra khỏi mắt. Đó là cách an toàn nhất khi chúng ta gặp tình trạng này.

Nếu bụi vẫn chưa ra ngoài, chúng ta nên rửa tay thật sạch, dùng nước muối sinh lý hoặc nước vệ sinh mắt nhỏ vào và chớp chớp để bụi đi theo nước mắt ra ngoài. Với việc ngâm mắt trong nước cũng là cách giúp lấy đi bụi bẩn song chúng ta phải đảm bảo nước đủ sạch hoặc sử dụng nước âm ấm để bảo vệ mắt.

Với trường hợp khi lỡ tay dụi nhiều lần mà mắt vẫn không thể khỏi, sưng đỏ và đau thì chúng ta cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa mắt để được hỗ trợ. Tình trạng nhẹ thì bác sĩ sẽ kiểm tra xem còn bụi hay vật lạ còn trong mắt hay không. Tiếp đến sẽ được sử dụng các loại thuốc chống viêm, chống xước để giảm tình trạng sưng đỏ và lây sang bên mắt còn lại. Có trường hợp phải kết hợp uống thuốc thì mắt mới hết viêm sưng.

Bên cạnh cách xử lý như trên thì các trường hợp nặng cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ can thiệp kịp thời tránh gây hậu qủa không đáng có.

Về góc độ bảo vệ cho đôi mắt khỏe mạnh, không bị bụi và vật lạ bay vào mắt thì cách tốt nhất Mắt kính Việt Long khuyên bạn nên che chắn kỹ cho đôi mắt khi tham gia giao thông và làm việc ngoài trời.

Sử dụng kính mát vừa chống tia UV vừa tạo ra lớp bảo vệ ngăn cản bụi và vật lạ bay vào. Đối với ban đêm, hiện nay cũng có rất nhiều loại kính mắt bảo hộ, kính mắt chuyên dùng đi ban đêm đảm bảo an toàn cho đôi mắt của bạn.

Nguồn: matkinhvietlong.com

Hình: Minh họa Internet



← Bài trước Bài sau →