Bạn biết gì về tật khúc xạ?

Bạn biết gì về tật khúc xạ?

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” – câu nói mãi đúng khi nói về tầm quan trọng của đôi mắt – tài sản vô giá mà mỗi người chúng ta may mắn có được từ khi sinh ra. Thế nhưng, đôi mắt cũng chính là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể con người cần được chăm sóc và bảo vệ. Vì nhiều lý do khác nhau mà con người mắc phải tật khúc xạ.

Vậy bạn đã biết rõ về nguyên nhân cũng như biểu hiện của tật khúc xạ? đâu là giải pháp tốt nhất dành cho những ai đang chẳng may mắc phải tật khúc xạ này? Dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho những độc giả quan tâm đến tật khúc xạ và giải pháp điều trị.

Tật khúc xạ là gì? Tật khúc xạ được hiểu là khi đôi mắt bị mất khả năng tự điều chỉnh để nhìn rõ vật trong một khoảng cách nhất định, khi đó mắt chỉ có thể nhìn rõ được vật nếu được điều chỉnh bằng kính.

Tật khúc xạ dễ gặp nhất là khi nào ? Tật khúc xạ thường mắc phải sau khi sinh và trong quá trình sống bị tác động bởi thói quen sinh hoạt, tác động khách quan từ bên ngoài.

Các biểu hiện của Tật khúc xạ là gì ? Biểu hiện rõ nhất của người mắc tật khúc xạ đó cảm giác chung là đều bị mờ, tầm nhìn đôi, tầm nhìn bị chơi hoặc bị quầng sáng, mỏi mắt, nhức đầu. Tựu chung lại, với các dấu hiệu trên, người mắc tật khúc xạ thường được xếp vào 3 loại chính :cận thị - viễn thị - loạn thị.

Nhận biết tật khúc xạ như thế nào:

Đối với trẻ em: Trẻ hay nháy mắt, nheo mắt, cúi xuống sát sách vở, khi đọc chép sai bài học, kết quả học tập giảm, xem vô tuyến phải ngồi gần , hay nhìn nghiên về một phía

Đối với người lớn ( lão thị ): Phải đưa sách , tài liệu ra xa, nheo mắt lại thì đọc rõ hơn. Ánh sáng không đủ, nhìn mờ, khả năng tập chung kém.

Những cách khắc phục tật khúc xạ hiện nay là đeo kính và phẫu thuật:

Phương pháp sử dụng kính thuốc:

Sau khi phát hiện mắt có tật khúc xạ, biết chính xác mức độ của mắt thì nên sử dụng kính càng sớm càng tốt. Khi đeo kính, người có tật khúc xạ phải thường xuyên kiểm tra độ mắt để biết được sự thay đổi về cơ chế của mắt (tăng hay giảm). Thông thường, 6 tháng chúng ta nên đi kiểm tra mắt một lần và cắt kính phù hợp với tình trạng mắt. Riêng với kính lão thì khoảng 12 đến 18 tháng nên kiểm tra lại.

Phương pháp phẫu thuật mắt:

Phẫu thuật mắt là giải pháp dành cho những ai có tật khúc xạ nặng, diop của mắt tăng cao, sử dụng kính thuốc không còn hiệu quả. Với phương pháp phẫu thuật, thường chỉ định với người từ 18 tuổi trở lên và có độ khúc xạ ổn định. Độ ổn định ở đây được tính là sức khỏe của mắt ổn định trong vòng 2 năm. Mỗi năm không tắng quá 0.5 diop và kính được sử dụng đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc đeo kính thuốc để bảo vệ mắt, chúng ta cần lưu ý đến các thói quen sinh hoạt, làm việc khoa học, ăn uống hợp lý để mắt khỏe hơn. Đặc biệt, không nên sử dụng các loại máy vi tính, điện thoại, xem tivi trong thời gian dài….bởi điều này sẽ khiến cho mắt nhanh mỏi và với người đã mắc tất khúc xạ tình trạng càng ngày càng tệ hơn.

Nguồn: Việt Long Store

← Bài trước Bài sau →