CÁCH CHĂM SÓC MẮT THEO ĐỘ TUỔI

CÁCH CHĂM SÓC MẮT THEO ĐỘ TUỔI

Mỗi giai đoạn phát triển, đôi mắt cần có chế độ chăm sóc khác nhau. Điều này lý giải vì sao có những bạn còn trẻ nhưng mắt đã kém trong khi nhiều người già mà vẫn rất tinh anh.

Từ 0 tuổi đến 10 tuổi


( Hình Minh Họa )

Đối với những trẻ chưa phải tiếp xúc với sách vở, các thiết bị điện tử, bố mẹ không nên để bé tiếp xúc với ánh sáng một cách đột ngột như bế ra ngoài trời nắng, bất ngờ bật đèn điện trong phòng…

Khi còn nhỏ, đa phần các bé chưa ý thức được tầm quan trọng của mắt nên các bậc phụ huynh là những người đảm trách nhiệm vụ này. Những trẻ đã đi học, đã biết xem tivi và chơi máy tính bảng, bố mẹ cần chú ý hơn đến thói quen sinh hoạt  để trẻ tránh bị mắc các bệnh như: hiếng, lác, cận thị.

Rèn luyện cho trẻ tư thế ngồi thẳng lưng, ngẩng cao đầu, mắt cách vật khoảng 35 - 40cm và chỉ học tập trong môi trường đầy đủ ánh sáng. Khi xem tivi, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ giữ khoảng cách nhất định, cần cách ly trẻ khỏi các thiết bị điện tử, nhất là đối với trẻ dưới 5 tuổi.

Từ 10 tuổi đến 20 tuổi


( Hình Minh Họa )

Giai đoạn này, việc học hành của trẻ bận rộn, tiếp xúc với điện thoại, máy tính cũng nhiều hơn. Đó là lý do vì sao giai đoạn bắt đầu mắc bệnh mắt học đường như viễn thị, cận thị, loạn thị lại chủ yếu rơi vào lứa tuổi này. Cha mẹ và các em nên để ý trạng thái của mắt khi theo dõi những vật ở xa, khám mắt định kỳ và có thể khám thường xuyên hơn nếu gia đình có tiền sử các bệnh về mắt.

Các bệnh học đường như viễn thị, cận thị, loạn thị lại chủ yếu rơi vào lứa tuổi này.

Từ 20 tuổi đến 30 tuổi


( Hình Minh Họa ) 

Đây có là giai đoạn khủng hoảng nhất của đôi mắt vì chủ nhân của nó phải chịu những áp lực trong công việc và trong cuộc sống. Nhiều bạn làm việc với máy vi tính liên tục, nhiều hơn 8 tiếng/ngày mà không để ý rằng mắt mình đã lão hóa, khả năng nhìn giảm sút, đau mắt, khô mắt hay chảy nước mắt.

Từ 20 tuổi đến 30 tuổi là giai đoạn đôi mắt phải làm việc và chịu nhiều áp lực nhất nên cần được chăm sóc kịp thời và hợp lý.

Theo đó, bạn cần ngồi tư thế chuẩn để đảm bảo mắt cách màn hình máy tính trung bình 45 - 75cm. Cứ một tiếng làm việc với máy tính nên cho mắt nghỉ 05 – 20 phút.

Từ 30 tuổi đến 50 tuổi


( Hình Minh Họa )


Ở độ tuổi trung niên, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa. Mỗi người cần có chế độ chăm sóc mắt đặc biệt như đi khám mắt định kỳ, thường xuyên tập các bài thể dục, massage, ăn uống đủ chất và sinh hoạt điều độ.
Ở tuổi trung niên, mắt cũng như hầu hết các bộ phận khác rơi vào tình trạng lão hóa.

Từ 60 tuổi trở lên


( Hình Minh Họa  )


Một số người cao tuổi có hiện tượng mắt sáng trở lại, nhìn rõ mọi vật với khoảng cách khá xa. Bạn đừng vội mừng vì hiện tượng này sẽ không kéo dài lâu. Khi về già, mắt dễ bị nhức nếu đọc sách báo, xem tivi trong thời gian lâu. Đây là độ tuổi dễ mắc các bệnh suy thoái điểm vàng, võng mạc, khô giác mạc… Bởi vậy, bạn nên thường xuyên đi thăm khám ở các cơ sở có uy tín.

Nguồn : Internet
← Bài trước Bài sau →